The ASSURE Model การใช้สื่อการสอนอย่างเป็นระบบ 
โดยใช้แบบจำลอง กับการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ 
เรื่อง Describing Appearances ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

บทความเรื่อง The ASSURE Model การใช้สื่อการสอนอย่างเป็นระบบ โดยใช้แบบจำลอง กับการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ เรื่อง Describing Appearances ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จัดทำขึ้นเพื่อนำเสนอการนำ ASSURE Model ไปประยุกต์ใช้กับการสอนวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง Describing Appearances ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนวิชา 100308 นวัตกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา
(
Assignment 5 การใช้สื่อการเรียนการสอน )

จัดทำโดย นางสาวธัญสุดา วรรณศรี 560210133 sec 001






การจัดการเรียนการสอนโดยใช้ Assure model ในแต่ละวิชานั้น ผู้สอนจะต้องมีการวางแผนการจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียนมาเป็นอย่างดี และเลือกใช้สื่อประกอบการสอนให้เหมาะสม เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการเรียนรู้แต่ผู้เรียนอีกทั้งยังเป็นการเพิ่มความมั่นใจในการจัดการเรียนการสอนให้กับผู้สอนเองด้วย



Assure Model ประกอบไปด้วยขั้นตอนที่สำคัญ 6 ขั้นตอน
1. Analyze learners การวิเคราะห์ลักษณะผู้เรียน
2. State objectives   การกำหนดวัตถุประสงค์
3. Select instructional methods, media, and materials การเลือก ดัดแปลง หรือ ออกแบบสื่อใหม่
4. Utilize media and materials การใช้สื่อ
5. Require learner participation การกำหนดการตอบสนองของผู้เรียน
6. Evaluate and revise การประเมินการใช้สื่อ


ขั้นแรกเลือกวิชาที่ตนถนัด ในกรณีนี้ ผู้เขียนเลือกสอนวิชาภาษาอังกฤษในเรื่อง Describing Appearances ในระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งในแต่ละขั้นตอนการสอนจะเชื่อมโยงกับ ASSURE Model ดังนี้


ขั้นตอนที่ 1 Analyze learners  การวิเคราะห์ลักษณะผู้เรียน


การจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษนั้นซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งวิชาที่ผู้เรียนอาจจะไม่มีความคุ้นเคยกับภาษาและเนื้อหาในหัวข้อนี้ เนื่องจากเป็นภาษาต่างชาติ ดังนั้นผู้สอนจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องวิเคราะห์ลักษณะการเรียนรู้ของผู้เรียนในแต่ละระดับการวิเคราะห์ลักษณะผู้เรียนเพื่อให้ผู้สอนทราบว่า ผู้เรียนมีความพร้อมในการเรียนมากน้อยเพียงใด ทั้งนี้เพราะการที่จะใช้สื่อให้ได้ผลดี ย่อมจะต้องเลือกสื่อให้มีความสัมพันธ์กับลักษณะผู้เรียน ดังนั้นผู้สอนจะต้องคำนึงถึงลักษณะทั่วไปและลักษณะเฉพาะของผู้เรียน ผู้สอนต้องทำการวิเคราะห์และสังเกตดูลักษณะการเรียนรู้ของผู้เรียนก่อนเริ่มการจัดการเรียนการสอน ซึ่งอาจทำได้โดยการถาม-ตอบในชั้นเรียน หรือการทำ Pre-test ในที่นี้ผู้เขียนเลือกวิธีการถามตอบในชั้นเรียนรวมทั้งการดึงดูดความสนใจของผู้เรียนโดยการเปิดคลิปวิดิโอ

ตัวอย่างแผนการสอนวิชาภาษาอังกฤษ
Presentation
1. The teacher greets students.
Good morning the students.” “How are you today?”
2. The teacher asks the students
What will happen if you meet someone that you like but you don’t know how to tell your friends about his/her look?
What will happen if your family member lost during a trip in other country but you don’t know how to tell a police what they look like?
3. The teacher opens video clip and lets student repeat after the video.
4. The teacher gives an example of how to describe people.


ขั้นตอนที่ 2 State objectives การกำหนดวัตถุประสงค์

การเรียนการสอน ในแต่ละครั้งต้องกำหนดวัตถุประสงค์ให้ชัดเจน ซึ่งควรเป็นวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม ที่กำหนดความสามารถของผู้เรียนว่าจะทำอะไรได้บ้าง ในระดับใด และภายใต้เงื่อนไขใดไว้อย่างชัดเจน เพื่อให้สามารถเลือกใช้วิธีการสอนและสื่อการเรียนการสอนได้เหมาะสม
วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรมที่กำหนดขึ้นสำหรับการเรียนการสอนแต่ละครั้ง ควรให้ครอบคลุมวัตถุประสงค์ทางการศึกษาทั้ง 3 ด้าน คือ
1. พุทธิพิสัย            
2. จิตพิสัย
3. ทักษะพิสัย

ตัวอย่างแผนการสอนวิชาภาษาอังกฤษ
Objective
1. Students should be able to tell a concept of Describing Appearances.
*พุทธิพิสัย
2. Students should be able to apply a lesson in the real situation.
*พุทธิพิสัย
3. Students should be able to use critical thinking to do an activity.
*ทักษะพิสัย
4. Students should be able to think creatively.
*จิตพิสัย

ขั้นตอนที่ 3 Select, Modify or Design Materials

เลือกปรับปรุงออกแบบสื่อการสอน

การเลือกสื่อสำหรับการจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษโดยใช้ Assure Model นั้นเราสามารถคัดสรรสื่อมาประกอบการเรียนการสอนได้อย่างหลากหลาย ซึ่งผู้สอนอาจเลือกสื่อที่มีอยู่แล้ว หรืออาจจะสร้างสื่อการสอนของตนเองก็สามารถทำได้เช่นกัน
ในที่นี้ผู้เขียนได้ใช้สื่อทั้ง 2 รูปแบบ




ตัวอย่างแผนการสอนวิชาภาษาอังกฤษ

Teaching materials
1. Video clip               -สื่อที่มีอยู่แล้ว
2. Power Point presentation -สร้างสื่อการสอนของตนเอง
3. Guess who? (game card) -สร้างสื่อการสอนของตนเอง

ขั้นตอนที่ 4 Utilize media and materials  การใช้สื่อ

ขั้นตอนการใช้สื่อการเรียนการสอน มีขั้นตอนที่สำคัญอยู่ 4 ขั้นตอน คือ
1 1.  ดูหรืออ่านเนื้อหาในสื่อ / ทดลองใช้  
ก่อนนำสื่อการเรียนการสอนใดมาใช้จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีการตรวจสอบเนื้อหาว่าตรงตามวัตถุประสงค์หรือไม่ และทดลองใช้ดูว่ามีปัญหาหรือไม่ ถ้ามีจะได้แก้ไขปรับปรุงได้ทัน
  2. เตรียมสภาพแวดล้อม / จัดเตรียมสถานที่ 
การที่จะใช้สื่อการเรียนการสอนจำเป็นที่ต้องมีการเตรียมสถานที่ สิ่งอำนวยความสะดวก แสง การระบายอากาศ และอื่น ๆ ให้เหมาะสมกับการใช้สื่อการสอนแต่ละชนิด  
  3.  เตรียมผู้เรียน 
ผู้เรียนจะเกิดการเรียนรู้จากการใช้สื่อการเรียนการสอนได้ดีนั้น จะต้องมีการเตรียมผู้เรียนให้พร้อมที่จะเรียนเรื่องนั้น ๆ โดย การแนะนำสิ่งที่จะนำเสนอ อาจจะเป็นเรื่องย่อ สิ่งที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนั้น การเร้าความสนใจ หรือเน้นจุดที่ต้องให้ความสนใจเป็นพิเศษ
4.   การนำเสนอ / ควบคุมชั้นเรียน  
ผู้สอนที่ทำหน้าที่ผู้เสนอสื่อการเรียนการสอนนั้น ในการนำเสนอควรปฏิบัติดังนี้
4.1 ต้องทำตัวเป็นตัวกลางที่จะทำให้การนำเสนอครั้งนั้นประสบ
4.2 ท่าทางการยืน
4.3 ขณะที่บรรยายนำเสนอสื่อการเรียนการสอนต้องสอดแทรกอารมณ์ขันบ้าง
4.4 ประเมินความสนใจของผู้เรียน
4.5 อย่าใช้เวลาเตรียมสื่อนานเกินไปจะทำให้ผู้เรียนเกิดความเบื่อหน่าย
4.6 นำเสนอให้ถูกวิธีตามที่ได้มีการทดลองใช้มาก่อนแล้ว

ตัวอย่างแผนการสอนวิชาภาษาอังกฤษการเลือกใช้สื่อเกม ในการเรียนการสอน

The teacher explains how to play a game.
Guess who? 
1.   Guess who is a simple two-player or group game that promotes logical thinking and improves deduction skills in a fun and inventive way. We can use this game to describe a person’s physical appearance.

2.   Teacher gives them a situation
•   “Suppose there is 6 news classmate who is going to join your class next Wednesday, I need you to find out who they are.
•   Fortunately, your friend knows about physical appearances of them but your friend doesn’t know their name.
•   You know the name of new students, so each of you has to ask 1 question about what do they look like. ”
•   After you know who they are you have to shout out their name.
•   If you are correct you will get 1 point.
3.   Students have to say “What does she/he look like?”
4.   Students have to ask them by using this form.
Noun + Verb to be + Adjective
Noun + have/has + (got) + (adj)+ Noun
5.   A volunteer has to answer just yes or no.

ขั้นตอนที่ 5 Require learner participation 

การกำหนดการตอบสนองของผู้เรียน

การตอบสนองของผู้เรียนผู้สอนอาจตรวจสอบได้จากการถามตอบในชั้นเรียน หรืออาจะทำแบบฝึกหัดหรือเล่นเกมเกี่ยวกับเรื่อง Describing Appearances ให้นักเรียนลองฝึกทำแล้วสามารถดูการตอบสนองจากผู้เรียนในส่วนนั้นได้ว่าผู้เรียนเข้าใจมากหรือน้อยเพียงใด เพื่อการปรับปรุงต่อไปในอนาคต

ตัวอย่างแผนการสอนวิชาภาษาอังกฤษ


Focus practice
7. The teacher says “Ok students, it’s time to practice what we have learned so far. I want you to describe physical appearances of a person in a picture.”
1. What does she look like?
•Students describe appearances of a person in the picture
2.. What does she look like?
•Students describe appearances of a person in the picture
8. The teacher says “It’s time for a game I want everybody to stand up and I need one volunteer.”
9. The teacher explains how to play a game.


ขั้นตอนที่ 6 Evaluate and revise การประเมินการใช้สื่อ

ขั้นตอนนี้สำคัญมากสำหรับครูผู้สอน หลังจากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแล้วจำเป็นต้องมีการประเมินผลกระบวนการเรียนการสอนเพื่อให้ได้ข้อมูลที่ช่วยให้ผู้สอนทราบว่าการเรียนการสอนบรรลุวัตถุประสงค์มากน้อยเพียงใดสิ่งที่ต้องประเมินได้แก่
1.การประเมินผลกระบวนการเรียนการสอน
2.การประเมินสื่อและวิธีการเรียนการสอน
3.การประเมินผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน
การทำการประเมินการใช้สื่อนี้อาจให้แบบสอบถามเป็นตัวช่วยในการถามความคิดเห็นของผู้เรียน ว่าสื่อที่ผู้สอนใช้นั้นมีความเหมาะสมกับเนื้อหาหรือไม่ หากมีข้อบกพร่องก็จะสามารถนะไปปรับปรุงได้ในครั้งต่อไปเพื่อให้ผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนมีประสิทธิภาพมากที่สุด



ตัวอย่างแผนการสอนวิชาภาษาอังกฤษ

Evaluation
1.   Self-assessment
2.   Class participation
3.   Worksheet evaluation




แหล่งอ้างอิง
lesson plan กระบวนวิชา 066411 ของนางสาวธัญสุดา วรรณศรี 

ความคิดเห็น